“พระพุทธิวงศ์วิวัฒน์” แนะหลักชีวิต เห็นทุกข์ก็เห็นธรรม เห็นธรรมก็พ้นทุกข์

“ชีวิตเรานั้นมีเวลาจำกัด ไม่อาจมีใครหนีพ้นความตายไปได้ ช่วงเวลาที่เหลืออยู่จึงต้องเก็บเกี่ยวกำไรไปให้มาก เพราะชีวิตมีทุกข์ และเมื่อมีทุกข์ก็จะเห็นธรรมที่จะช่วยให้พ้นทุกข์ ดังนั้นการพบธรรมคือกำไรชีวิต”

พระพุทธิวงศ์วิวัฒน์ เจ้าอาวาสวัดพระธาตุดอยตุง จ.เชียงราย กล่าวตอนหนึ่งในโอกาสมาแสดงธรรมบรรยายบนเวที “เรายกวัดมาไว้ที่เซเว่นฯ” โดยบริษัทซีพี ออลล์ จำกัด (มหาชน) ผู้บริหารออลล์ ออนไลน์ และเซเว่น อีเลฟเว่น ซึ่งดำเนินมาอย่างต่อเนื่องเข้าสู่ปีที่ 25 แล้ว ตามปณิธานองค์กร “ร่วมสร้างสรรค์และแบ่งปันโอกาสให้ทุกคน”

การจะเกิดเป็นมนุษย์ได้นั้นต้องสั่งสมบารมีอเนกชาตินับไม่ถ้วน แต่คนไทยไม่เพียงได้เกิดมนุษย์ อีกทั้งยังได้มาพานพบพระพุทธศาสนา ได้ยินได้ฟังคำสั่งสอนของพระพุทธเจ้า ยึดในสิ่งที่ประพฤติดีประพฤติชอบ ให้ความเคารพในพระพุทธ พระธรรม พระสงฆ์ บูชาในสิ่งที่ควรบูชาคือบิดา มารดา ครูอาจารย์ และแผ่นดินถิ่นกำเนิด

แต่กระนั้นทุกชีวิตย่อมหนีทุกข์ไม่พ้น เกิดก็ทุกข์ แก่ก็ทุกข์ เจ็บก็ทุกข์ ตายก็ทุกข์ เมื่อเกิดแก่เจ็บตายเป็นเรื่องธรรมดา ทุกข์ก็จึงเป็นของธรรมดาเช่นกัน องค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้าตรัสรู้อริยสัจ 4 คือความจริงอันประเสริฐ 4 ประการ ได้แก่ ทุกข์ สมุทัย นิโรธ และมรรค อย่างที่ว่าไว้ทุกข์เป็นสิ่งที่หลีกเลี่ยงไม่ได้ ทุกข์เป็นของธรรมดา ทุกข์เป็นความจริง เมื่อใดที่เจอทุกข์พึงมีสติสัมปชัญญะ พิจารณาหาเหตุแห่งทุกข์ สภาวะแห่งการพ้นทุกข์ และวิธีการหลุดพ้นทุกข์ เช่นนี้คือ “เห็นทุกข์ก็เห็นธรรม” และ “เห็นธรรมจึงพ้นทุกข์”
“วันคืนล่วงไป เราทำอะไรอยู่”

หลวงพ่อท่านเจ้าอาวาสกล่าวไว้ว่า จงอย่าเสียเวลา เร่งแสวงหากำไรชีวิต เรามาก็มาคนเดียว เวลาไปก็ไปคนเดียว สิ่งที่ติดตัวไปได้นั้นมีเพียงบุญกับบาป อย่าปล่อยให้เวลาล่วงไปอย่างไร้ค่า แต่ให้ปฏิบัติธรรมทำความดีสร้างบุญบารมีให้ติดตัวไป ปล่อยวางให้ได้ อย่ายึดมั่นถือมั่น ผู้ใดปฏิบัติมากผู้นั้นย่อมมีกำไรชีวิตมากดั่งนั้นเอง

สำหรับผู้สนใจร่วมฟังธรรมบรรยายดีๆ สามารถติดตามได้ผ่านระบบ live สด ทุกวันศุกร์ เวลา 12:00-13:30 น. ทางช่องทาง facebook fanpage CPALL และยังสามารถรับฟังย้อนหลังได้ที่ช่องทางเดียวกัน

#สมาคมหนังสือพิมพ์ส่วนภูมิภาคแห่งประเทศไทย (สภท. 55 ปี)
#หนังสือพิมพ์ประชาไทออนไลน์
#ธวัชชัยเฟื่องอนันต์รายงาน
#T.Newsman007Online
#นุช​ อินเตอร์​นิวส์​//รายงาน​

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

You may have missed