ถอยคนละก้าว! ชาวบ้านบางคลานยอมปลดล็อกให้เข้ากราบไหว้หลวงพ่อเงิน ลั่น ไม่ให้รักษาการเจ้าอาวาส-กรรมการวัดบริหารงาน

ชาวบ้านบางคลานยอมถอยคนละก้าว เปิดประตูวัดให้ผู้มาสักการะหลวงพ่อเงินเข้าออกได้โดยสะดวก แต่มีข้อแม้ว่าจะไม่ยอมให้รักษาการเจ้าอาวาส และกรรมการวัดชุดปัจจุบันเข้ามาบริหารงานภายในวัด

พระมหาพิจิตร ธรรมวิจิตโต เลขานุการเจ้าคณะจังหวัดพิจิตร พร้อมด้วยพระเลขารองเจ้าคณะจังหวัดพิจิตรเข้าเจรจากับกลุ่มชาวบ้านบางคลานที่ปักหลักประท้วงต่อต้าน เพื่อให้เปลี่ยนรักษาการเจ้าอาวาสวัดบางคลาน พร้อมทั้งหาข้อยุติ และทางออกด้วยการเปิดให้ประชาชน และชาวบ้านตำบลบางคลานได้แสดงความคิดเห็น ปมที่กลุ่มชาวบ้านไม่ยอมรับรักษาการเจ้าอาวาส โดยขอให้ทางคณะสงฆ์เปลี่ยนเจ้าอาวาสรักษาการรูปปัจจุบันออก และยินยอมให้ทางคณะสงฆ์จังหวัดพิจิตรนำพระรูปอื่นเข้ามารักษาการแทน และพร้อมยอมรับทุกกรณี

ต่อมา นายวัฒนา เจริญจิตร นายอำเภอโพทะเล พร้อมกับ กอ.รมน. ,ตำรวจ และคู่กรณีทั้งสองฝ่าย ได้ร่วมประชุมที่สำนักงานเทศบาลตำบลบางคลาน เป็นการด่วน เพื่อหาข้อยุติการขัดแย้งดังกล่าว แต่การประชุมต้องยุติลง เมื่อกลุ่มชาวบ้านต่างวอล์กเอ้าต์จากห้องประชุม เพราะมองว่าเจ้าหน้าที่รัฐไม่จริงใจที่จะแก้ปัญหานี้ เนื่องจากไม่มีการเชิญผู้นำท้องถิ่นฝั่งชาวบ้าน มีแต่ผู้นำฝ่ายคู่กรณีเพียง 2 คนเท่านั้น ซึ่งภายหลังการประชุมชาวบางคลานไม่ยอมรับ และยังคงปักหลักประท้วงอยู่ที่บริเวณหน้าวัด จนกระทั่งนายอำเภอโพทะเลต้องเดินทางเข้ามาชี้แจงกับกลุ่มชาวบ้านว่าในมติที่ประชุมได้เจรจากับท่านเลขาเจ้าคณะจังหวัดว่าในวันที่ 19 มกราคม นี้ จะเปิดประชุมใหญ่ที่วัดท่าหลวงจังหวัดพิจิตร พร้อมทั้งจะเชิญคณะสงฆ์ทุกฝ่าย และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องประชุมเพื่อหาข้อยุติเรื่องนี้

ทั้งนี้ ชาวบ้านที่มาชุมนุม เล่าว่า ถูกเจ้าหน้าที่ในส่วนราชการบางหน่วยงานคุกคาม ใช้วาจาข่มขู่ประชาชนที่มาประท้วงเรื่องนี้ ว่าไม่เคารพกฎหมาย โดยอ้างว่าจะบังคับใช้กฎหมายกับชาวบ้านหากยังไม่ยุติการชุมนุม โดยไม่คำนึงถึงความเดือดร้อนของชาวบ้าน อย่างไรก็ตาม กลุ่มชาวบ้านยอมปลดล็อกกุญแจที่นำมาคล้องไว้ก่อนหน้านี้ เพื่อให้พุทธศานิกชนผู้มีจิตศรัทธา เข้าไปสักการะหลวงพ่อได้ตามปกติ พร้อมทั้งยื่นข้อเสนอว่าจะไม่ยอมให้รักษาการเจ้าอาวาส และคณะกรรมการวัดชุดปัจจุบันเข้าไปบริหารงานเด็ดขาด จนกว่าจะเปลี่ยนรักษาการเจ้าอาวาสวัดรูปใหม่.

#สมัคร โชติวรรณ-สุรพล ก้องเพชรศักดิ์

#สมาคม​หนังสือพิมพ์​ส่วน​ภูมิภาค​แห่ง​ประเทศไทย

#นุช​ อินเตอร์​นิวส์​//อินเตอร์​นิวส์​ออนไลน์​//094-6247683

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

You may have missed